Thương mại điện tử được quan tâm nhiều hơn trong mùa dịch

Thương mại điện tử được quan tâm nhiều hơn trong mùa dịch

Theo các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ, kênh bán hàng trực tiếp đang dần trở nên chậm hơn so với kênh thương mại điện tử (TMĐT), thể hiện ở doanh thu mảng TMĐT ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp.

Bà Phạm Hồng Quang, Giám đốc VietS - đơn vị làm đồ nội thất sử dụng vật liệu mây tre - cho hay khách hàng châu Âu thường gặp gỡ doanh nghiệp tại hội chợ. Đây là bước gặp mặt trực tiếp, trao đổi về chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất của công ty. Các bước tiếp theo sẽ thông qua giao dịch điện tử. “Doanh thu mảng TMĐT của công ty chúng tôi đang chiếm khoảng 40% tổng doanh thu và có tốc độ tăng trưởng 7-10% mỗi năm. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào kênh bán hàng này”, bà Quang cho biết.

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, TMĐT càng phát huy tác dụng khi các doanh nghiệp châu Âu có khuynh hướng ngại tiếp xúc trực tiếp với nhà cung ứng đến từ Trung Quốc và một số nước châu Á.

Đánh giá về tác động của dịch bệnh đối với ngành gỗ, ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa), cho rằng nếu kiểm soát tốt dịch bệnh và biết tận dụng kênh bán hàng trực tuyến thì đây sẽ là cơ hội cho ngành chế biến gỗ Việt Nam, khi các nhà mua hàng tìm kiếm nguồn cung thay thế thị trường Trung Quốc. Việt Nam chính là ứng cử viên sáng giá để thế chân các doanh nghiệp Trung Quốc, nơi thị trường chế biến gỗ đang có doanh thu lên tới 54,3 tỉ đô la Mỹ.

Kênh truyền thống vẫn cần thiết

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp vẫn không phủ nhận tầm quan trọng của kênh thương mại truyền thống. Họ cho rằng những hội chợ tên tuổi và hiệu quả như Ambiente sẽ tiếp tục thu hút sự tham dự của nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới.

Theo bà Quỳnh Nga từ Bamboo Straws Việt Nam, thường thì phải mất thời gian khá lâu để chốt đơn hàng qua kênh TMĐT, do phải gửi mẫu tới lui, có khi vài tháng, thậm chí cả năm khách hàng mới đi tới quyết định mua hàng. Trong khi nếu gặp gỡ nhà cung cấp trực tiếp tại hội chợ, khách hàng có thể ra quyết định chỉ trong một, hai ngày, thậm chí khối lượng sản phẩm mua bán lớn hơn nhiều so với thương mại trực tuyến. Hơn nữa, tham gia hội chợ có đối tượng khách hàng trọng tâm là khách châu Âu như hội chợ Ambiente, Bamboo Straws có cơ hội nắm bắt xu hướng tiêu dùng của thị trường mà mình hướng đến.

Nhận định tương tự, bà Phạm Hồng Quang cho rằng dù lượng khách cũng như sức mua ở hội chợ Ambiente năm nay đều giảm do tác động của dịch bệnh Covid-19, nhưng đây vẫn là hội chợ thương mại quan trọng và hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhắm tới thị trường châu Âu, “nhất là những doanh nghiệp còn thừa năng lực sản xuất, đang muốn tìm kiếm thị trường mới”, bà Quang nói. 

Sưu tầm.

Bài viết cùng chuyên mục

0

MARKETING ONLINE THỜI KỲ 4.0

Không một chiến lược Marketing nào có thể thoát khỏi vòng xoáy của xã hội, làm Marketing là phải nắm bắt được mọi xu hướng của thế giới. C...

Read more
Hotline 0938 859 555

0938 859 555