SAI MỘT LI, ĐI NGAY MỘT CHIẾN DỊCH

Bài học kinh nghiệm từ những Quảng Cáo đình đám gây tranh cãi

SAI MỘT LI, ĐI NGAY MỘT CHIẾN DỊCH

Gillette thiếu tôn trọng khách hàng khi “vơ đũa cả nắm”

Trong chiến dịch quảng cáo We Believe của Gillette với mục đích kêu gọi phái mạnh nên có những hành động chuẩn mực dành cho phụ nữ đã truyền tải nhầm thông điệp. Chiến dịch này đã nhận được rất nhiều gạch đá của cộng đồng khi nội dung thể hiện sự thiếu tôn trọng với khách hàng mục tiêu của họ là nam giới.

Burger King làm quảng cáo như không

Burger King đã đầu tư chi phí làm Video 4 phút để miêu tả cách ăn bánh Hamburger của một diễn viên đóng vai Andy Warhol - cố hoạ sĩ nổi tiếng người Mỹ đã qua đời ở thập niên 80. Đa số người xem không biết Andy là ai và Andy có liên quan gì đến thương hiệu ăn nhanh này. 

Nike sử dụng VĐV bị tẩy chay và cấm thi đấu làm đại diện chiến dịch

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ra đời của Slogan “Just do it”, Nike đã chọn Colin Kaepernick - VĐV bóng bầu dục từng bị tẩy chay và cấm thi đấu khi từ chối hát quốc ca trong mỗi trận đấu đóng quảng cáo của mình. Nike đã tạo ra nhiều tranh cãi với chiến dịch này, nhiều người tẩy chay thương hiệu, cắt logo, thậm chí đốt những sản phẩm của Nike.

Dove - quảng cáo phân biệt chủng tộc

Mặc dù thông điệp Dove muốn truyền tải đến khách hàng là trắng sáng thuần khiết ở Trung Đông nhưng Dove đã tạo một khủng hoảng lớn về vấn đề phân biệt chủng tộc. Đoạn quảng cáo quay một cô gái da màu sau khi tắm sữa tắm của Dove đã thành một cô gái da trắng.

Coca-Cola - quảng cáo phản cảm gây tranh cãi

Sau AFF Cup 2018, Coca Cola Việt Nam tung ra bộ sưu tập phiên bản đội tuyển Quốc gia Việt Nam với thông điệp “Mở lon Việt Nam”.

Quảng cáo này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều khi sử dụng từ “lon”. Ai cũng biết “phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”, khi sử dụng từ không dấu này có thể bị biến thể thành những từ ngữ mang nghĩa tục tĩu. Bộ Văn hóa đã gửi công văn yêu cầu sửa đổi nội dung quảng cáo của Coca Cola Việt Nam vì cụm từ “Mở lon Việt Nam” thiếu tính thẩm mỹ và không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc. 

 

Tạo ra những quảng cáo gây tranh cãi chính là đang sử dụng một con dao 2 lưỡi. Nó có thể tạo hiệu ứng, thu hút sự chú ý của mọi người nhưng với những chi tiết không hợp lý, nó có thể khiến thương hiệu bị cộng đồng tẩy chay, phá vỡ hình ảnh đã xây dựng từ trước.


 

Bài viết cùng chuyên mục

Hotline 0938 859 555

0938 859 555