CÁCH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING TỔNG THỂ HIỆU QUẢ

CÁCH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING TỔNG THỂ HIỆU QUẢ

Marketing hiện nay không còn là một chủ đề xa lạ đối với chúng ta. Trên thực tế, có tới hàng trăm loại hình marketing khác nhau được sinh ra với các mục đích riêng của từng công ty, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, điều đó không thực sự làm nổi bật thương hiệu trước mắt người tiêu dùng, đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm mà chúng ta biết tới. Do đó, chúng ta cần phải thực hiện xây dựng chiến lược marketing tổng thể cho từng công ty, từng doanh nghiệp để giúp họ có chỗ đứng trong xã hội 4.0 hiện nay, thời kì mà internet phát triển mạnh mẽ.

Marketing tổng thể là gì?


Marketing tổng thể (Holistic Marketing Strategy) là một chiến lược Marketing giúp doanh nghiệp phát triển toàn diện các kênh marketing, tạo nên một hệ thống đồng bộ nhằm định vị thương hiệu với người dùng. Khi sử dụng chiến lược marketing tổng thể, tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp sẽ cùng nhau thực hiện, lên kế hoạch chi tiết để nâng cao hình ảnh thương hiệu cũng như mang tới trải nghiệm tích cực cho khách hàng trên các hệ thống đa kênh.

Để có thể xây dựng một chiến lược marketing tổng thể hiệu quả, doanh nghiệp cần phải đảm bảo những điều sau:

Có mục tiêu chung: Chiến lược marketing tổng thể yêu cầu tất cả các phòng ban của doanh nghiệp phải có kế hoạch hoạt động hài hòa để hướng tới một mục tiêu chung duy nhất là mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Các hoạt động được liên kết với nhau: Tất cả các hoạt động kinh doanh, quy trình, giao tiếp và dịch vụ phải được liên kết để đạt được mục tiêu cuối cùng là cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Hoạt động tích hợp: Tất cả các quy trình hoạt động trong doanh nghiệp phải được thiết kế và tích hợp đồng bộ để mang lại trải nghiệm nhất quán và liền mạch cho khách hàng.

Lợi ích của chiến lược Marketing tổng thể


Marketing tổng thể giúp doanh nghiệp có thể phát triển đồng bộ trên các kênh marketing khác nhau, mang tới những giá trị to lớn như:

Tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Hiện nay, trong thời đại internet ngày càng phát triển, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh hơn thông qua các kênh Social Media. Tại đây, ta có thể giới hạn nhân khẩu học, vị trí địa lí và hành vi mua sắm của khách hàng 1 cách nhanh chóng để từ đó đưa ra phương án tiếp cận, kế hoạch truyền thông hiệu quả giúp nâng cao doanh số.

Gia tăng hiệu quả truyền thông

Marketing tổng thể giúp doanh nghiệp tăng cường hoạt động truyền thông, rút ngắn thời gian tìm được kênh tiếp thị hiệu quả. Điều này đóng góp to lớn trong việc xác định hướng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Tiết kiệm chi phí Marketing

Như chúng ta đã biết, quảng cáo trên TVC tốn rất nhiều kinh phí và chưa chắc đã mang lại hiệu quả nhanh chóng như việc sử dụng marketing tổng thể. Khi sử dụng marketing tổng thể, doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến lược tiếp thị hình ảnh thương hiệu tới khách hàng rõ hơn, tiết kiệm và phân bổ ngân sách một cách hiệu quả hơn.

Nâng cao hình ảnh thương hiệu công ty

Khi sử dụng chiến lược marketing tổng thể, doanh nghiệp có thể truyền tải thương hiệu tới khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau, tạo cho khách hàng có ấn tượng tốt với doanh nghiệp. Từ đó có thể thấy rằng, khi doanh nghiệp xây dựng được kế hoạch marketing tổng thể và tầm nhìn chiến lược tốt thì doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.

Chiến lược marketing tổng thể bao gồm những gì?

Marketing tích hợp

Marketing tích hợp hay còn gọi là IMC là sự kết hợp các hoạt động truyền thông có liên kết chặt chẽ, thể hiện sự nhất quán mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng.

IMC bao gồm tất cả các hoạt động PR, quảng cáo trực tiếp, Marketing truyền thông xã hội và trực tuyến giúp khách hàng và đối tác kinh doanh đều có trải nghiệm tốt với dịch vụ của doanh nghiệp.

Marketing quan hệ

Mục tiêu của phương pháp này là xây dựng mối quan hệ bền vững, lâu dài của khách hàng, đối tác kinh doanh đối với doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. 

Marketing nội bộ

Đây là một phần không thể thiếu trong marketing tổng thể. Mục đích chủ yếu là hướng tới sự hài lòng của nhân viên đối với công việc hàng ngày, định hướng và mục tiêu của doanh nghiệp để họ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp.

Marketing xã hội

Phương pháp này là một hình thức marketing mà bất kì doanh nghiệp nào cũng nên thực hiện. Phương pháp này tạo ra các sáng kiến dựa trên thực tiễn kinh doanh và tuân thủ đạo đức xã hội.

Cách xây dựng chiến dịch Marketing tổng thể hiệu quả

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Doanh nghiệp cần phải phân tích thị trường để biết vị thế của mình hiện tại đang ở vị trí nào trong lòng khách hàng, từ đó xác định thị trường mục tiêu, tìm ra đối thủ cạnh tranh trực tiếp để kịp thời đưa ra kế hoạch marketing.

Xác định đúng đối tượng mục tiêu là một bước đệm quan trọng giúp doanh nghiệp có thể đưa ra chiến dịch marketing hiệu quả.

Bước 2: Xác định mục tiêu

Bước này là bước quan trọng đối với doanh nghiệp bởi khi xác định mục tiêu đúng, doanh nghiệp sẽ đi đúng hướng chứ không trong tình trạng mờ mịt, không biết bản thân đang làm đúng hay sai. Từ đó, có thể xác định được mục tiêu của doanh nghiệp chính xác là gì như tăng traffic, tăng doanh thu, nâng cao nhận diện thương hiệu...

Bước 3: Xây dựng kế hoạch Marketing tổng thể

Ở bước này, muốn xây dựng 1 kế hoạch marketing tổng thể hoàn chỉnh doanh nghiệp cần:

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu: để quá trình tiếp thị sản phẩm trở nên dễ dàng, doanh nghiệp cần phải xác định được chân dung khách hàng mục tiêu như : giới tính, độ tuổi, thu nhập, sở thích và hành vi mua sắm online của họ như thế nào.

Xây dựng thông điệp tiếp thị: Mỗi sản phẩm đều có thông điệp riêng, ứng với từng độ tuổi khác nhau từ đó chọn thông điệp ấn tượng để lại dấu ấn với khách hàng.

Lựa chọn kênh truyền thông:

Để tiếp cận khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần lựa chọn kênh truyền thông phù hợp dựa trên các nghiên cứu về thị trường. Một số kênh được nhiều doanh nghiệp chọn sử dụng hiện nay như: Social Media Marketing, SEO, Google Ads, PR hay Email Marketing…

Việc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nhân lực.

Bước 4: Triển khai và đo lường kết quả

Sau khi đã xây dựng xong kế hoạch marketing tổng thể, doanh nghiệp cần phân bổ để các phòng ban làm việc đồng bộ với nhau, đưa hình ảnh của thương hiệu lên tầm cao mới.

Sau đó, sử dụng các công cụ đo lường chuyên nghiệp như Google Search Console, Google Analytics để đo lường, từ đó đưa ra các điều chỉnh đối với kế hoạch marketing tổng thể.

Ngày nay, có khá nhiều quảng cáo khiến suy nghĩ của khách hàng có sự thay đổi đối với doanh nghiệp tốt có, xấu có nên họ ngày càng cẩn trọng hơn trong việc quyết định mua hàng. Do đó, nếu doanh nghiệp triển khai tốt kế hoạch marketing tổng thể sẽ đảm bảo khách hàng chọn sản phẩm của bạn mà không phải nơi khác.

Liên hệ ngay với Semtop để được hỗ trợ xây dựng chiến lược Marketing tổng thể một cách chuyên nghiệp nhất.

 

Bài viết cùng chuyên mục

Hotline 0938 859 555

0938 859 555